สวัสดีครับผม เพชร ศักดิพันธ์ ปฐวินทรานนท์ เป็นรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทปฐวินจำกัด (มหาชน) ผมก็ถือว่าเป็นเจนสอง ในการที่เข้ามาบริหารกิจการของครอบครัว(Click เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ บริษัท ปฐวิน จำกัด (มหาชน))

ปัจจุบันตอนนี้ผมก็ดูและระบบหลังบ้านทั้งหมด หลัก ๆ จะอยู่เบื้องหลังดูแลโรงงาน วิศวกรรม อะไรที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตตอนนี้ก็ดูแลอยู่

BRID : รบกวนคุณเพชรช่วยเล่าเกี่ยวกับธุรกิจที่ทำในปัจจุบันหน่อยค่ะ

คุณเพชร : บริษัทปฐวินนะครับเราก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2533 ปีนี้ก็ครบ 33 ปี เราเป็นบริษัท OEM & ODM หรือผู้ที่รับจ้างผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ลูกค้าในหลายๆ หมวดผลิตภัณฑ์ อาทิเช่น ตลาดเครื่องสำอางค์เราก็เน้นเป็นสินค้ากลุ่มสกินแคร์จะมี hair care, body care, facial care ก็คือผลิตภัณฑ์ที่ดูแลผิวหน้าผิวกาย ตั้งแต่หัวจรดเท้า อันนี้ก็เป็นสินค้าเครื่องสำอางค์นะครับ

หมวดที่สองก็คือทิชชู่เปียก ทิชชู่เปียกก็มีเป็นหลากหลายโปรดักส์ ตั้งแต่ทิชชู่เปียกที่ใช้สำหรับเด็ก baby wipe หรือเป็น make up remover เอาไว้เช็ดเครื่องสำอางค์ หรือทิชชู่เปียกสำหรับสัตว์เลี้ยง อันนี้ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เราทำได้ คือ Pet care

อีกอันนึงก็คือผ้าเย็น จริงๆ ต้องเรียนว่าเราเติบโตมาจากธุรกิจผ้าเย็นที่ขายตามโมเดิร์นเทรดต่างๆ อันนี้ก็ผลิตภายใต้แบรนด์ลูกค้าของโมเดิร์นเทรดชั้นนำในประเทศ

แล้วตอนนี้เราก็มีขยายหมวดธุรกิจ กลุ่ม Medical device หรือเครื่องมือแพทย์ ที่เราผลิตได้ก็จะมีเป็น Alcohol Pad เป็นแผ่นที่เอาไว้เช็ดเพื่อฆ่าเชื้อบนผิวหนังก่อนที่เราจะฉีดยา ก็จะมี scar gel, ultra sound gel, lubricant gel

ที่อยู่ภายใต้กลุ่มเครื่องมือแพทย์ คือเป็นสินค้าที่ใช้ร่วมกับเครื่องมือแพทย์ เราไม่ได้ผลิตสินค้าเครื่องมือแพทย์แต่ว่าเป็ฯสินค้าที่ต่อยอดจากเครื่องสำอางค์ที่เราผลิตได้ แต่มันถูกจัดหมวดหมู่ในกลุ่มเครื่องมือแพทย์ แล้วก็กลุ่มอีกอันนึงที่เราขยายมาคือกลุ่มเราจะเรียกว่าวัตถุอันตรายหรือ household product ก็จะเป็นสินค้าที่เอาไว้ดูแลทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในครัวเรือน

ซึ่งทั้งสองหมวดนี้เป็นหมวดที่เราทำหลังจากโควิด ผู้บริโภคก็จะมีความตระหนักถึงความสะอาด ความไฮยีนมากขึ้น ก็เป็ฯโจทย์ที่ทำให้เราขยายผลิตภัณฑ์มาในกลุ่มนี้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปหลังจากโควิดที่ผ่านมา

BRID : ในฐานะที่คุณเพชรเป็นเจนใหม่ได้มีการปรับตัวอย่างไรบ้างคะ

คุณเพชร : ความสำเร็จนะครับก็ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อแล้ว เขาก็สร้างธุรกิจมาก็เติบโตมาอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตลอดระยะเวลา 33 ปี แต่หลังจากที่ผมเข้ามาเนี่ยผมก็พยายามเข้ามาปรับปรุงระบบการทำงานให้มันทันสมัยมากขึ้น ก็ต้องเรียนว่าอย่างเจนหนึ่งก็อาจจะไม่ได้ใช้ข้อมูลเอามาวิเคราะห์เพราะโลกสมัยนู้นกับสมัยนี้มันก็ต่างกัน ตอนนี้เราก็ต้องแข่งขันด้วยความเร็ว ใครทำได้ก่อนก็มีโอกาสที่จะสำเร็จได้เร็วกว่า หรือใครที่มีข้อมูลที่ครบถ้วน ที่วิเคราะห์หลายๆ มุมมอง เพื่อที่จะมาประกอบการตัดสินใจมันก็เป็นผลบวกกับธุรกิจBRID

BRID : ตั้งแต่เริ่มมาบริหารองค์กรปัญหาที่เจอมีอะไรบ้าง

คุณเพชร : นอกจากข้อมูลแล้วก็จะมีเรื่องการลดความทำงานซ้ำซ้อน ของหลายๆ แผนก เราก็พยายาม lean process ให้มันกระชับ สิ่งที่พยายามปรับอีกอย่างหนึ่งคือการทำงานแบบ paperless ทำงานอยู่บนระบบ แทนที่เราจะต้องปริ้นท์เอกสารเดินไปให้แต่ละผู้จัดการแผนกหรือผู้จัดการฝ่ายเซ็นเนี่ย เราก็สามารถทำบนระบบได้เลย อันนี้ก็จะประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายในการปริ้นท์ แล้วที่สำคัญคือมันรวดเร็ว มันเรียลไทม์แล้วก็ข้อมูลอย่างที่ผมเรียนไปคือเดี๋ยวนี้มันแข่งขันกันด้วยข้อมูล

BRID : เหตุผลที่เลือก PlanetOne ERP

คุณเพชร : การที่เรามีระบบก็ทำให้เราสามารถดูข้อมูล ดึงข้อมูล ได้อย่างเรียลไทม์แล้วเอามาวิเคราะห์ตัดสินใจกำหนดกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำได้อย่างรวกเร็วมากขึ้นครับ การที่เราใช้ PlanetOne ERP ก็เข้ามาตอบโจทย์ pain point ของเราในหลายๆ เรื่องนะครับ

อย่างเช่น ก่อนหน้าที่เราจะมีระบบ PlanetOne ERP เราก็จะทำงานเชื่อมโยงกันเพราะแต่ละสายแต่ละแผนกเนี่ยเขาก็จะมีโปรแกรมหรือมีวิธีการทำงานของเขาเนี่ยที่แตกต่างกันออกไป บางที่เราจะเอาข้อมูลมาซิ้งก์กัน มาใช้ มันก็จะลำบาก เพราะแต่ละคนก็อยู่คนละแพลตฟอร์มหรือข้อมูลอาจจะไม่ได้ส่งต่อ ซึ่งกันและกัน การที่เรามีตัว PlanetOne ERP ทุกคนทำงานอยู่บนระบบเดียวกัน ตั้งแต่เปิดบิลขายจนถึงส่งสินค้าสำเร็จรูปมันจะเชื่่อมโยงแล้วทำให้เราสามารถนำข้อมูลนี้ มาดูประสิทธิภาพในการทำงานของเราได้อย่างครบถ้วน แม่นยำมากขึ้น

BRID : อะไรคือเหตุผลหลักในการมองหาระบบ ERP

คุณเพชร : เนื่องจากเราเป็นองค์กรขนาดกลางความซับซ้อนมันก็มีค่อนข้างเยอะ ถ้าเราไม่มีระบบ PlanetOne ERP เข้ามา คุมระบบการทำงาน ก็จะทำให้เราบริหารจัดการได้อย่างลำบาก แต่ถ้าเรามีโปรแกรมตัว PlanetOne ERP แล้ว เราก็จะสามารถดึงข้อมูลดูตัวเลข ได้อย่างครบถ้วนครอบคลุมมากขึ้นครับ

BRID : ระบบ PlanetOne ERP มีส่วนช่วยบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้อย่างไร

คุณเพชร : บริษัทปฐวินเราก็ได้มีการ transform บริษัทเป็นบริษัทมหาชนสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง คือเรื่องงบการเงิน แล้วก็ต้นทุนการผลิตสินค้าของเรา ตัว PlanetONe ERP ก็เข้ามาตอบโจทย์ในการที่เราสามารถปิดจ๊อบสินค้าที่เราผลิต เพื่อที่จะสะท้อนเข้าไปในงบการเงินได้อย่างแม่นยำเที่ยงตรงเราสามารถรู้ค่าใช้จ่าย ต้นทุนแต่ละจ๊อบตั้งแต่ตัว DM หรือตัว Direct Material ตัว DL หรือค่าแรงงานทางตรง

แล้วก็ตัว Overhead หรือโสหุ้ย ทั้งสามส่วนนี้เราสามารถดึงข้อมูลจากตัว PlanetOne ERP ได้เลย สามารถสอบกลับไปได้ตั้งแต่ต้นกระบวนการ ในทุกๆ ขั้นตอน ทำให้สุดท้ายแล้วทาง ผู้บริหารหรือคนที่ดูแลหน่วยงานนั้นๆ สามารถดึงข้อมูลของแต่ละจ๊อบเพื่อมาดูว่ามันมีสิ่งที่เราสามารถไปปรับปรุงพัฒนา เพื่อให้ต้นทุนมันดีขึ้น ได้อย่างไรบ้าง แแล้วการที่เราได้ใช้ตัวโปรแกรม PlanetOne ERP ก็สามารถทำให้บริษัทสามารถปิดงบการเงินได้อย่างรวดเร็วแม่นยำและที่สำคัญคือตรวจสอบได้

BRID : คุณเพชรนำระบบ PlanetOne ERP มาใช้ในส่วนใดบ้างคะ

คุณเพชร : ตัว PlanetOne ERP ก็เป็นซอฟต์แวร์ที่ครอบคลุมการทำงานของเราได้ทุกๆ กระบวนการ ตั้งแต่กระบวนการขาย จัดซื้อ ผลิต แล้วก็การจัดการสินค้าคงคลัง ทำให้เราสามารถใช้ซอฟต์แวร์นี้ในทุกๆ กระบวนการทำงานของเราได้

แล้วการที่ใช้โปรแกรม PlanetOne ERP ก็ทำให้เราสามารถลดต้นทุนได้ด้วย เพราะเรานำข้อมูลจากระบบเอามาวิเคราะห์หาจุดที่เราจะ lean หรือ improve เพิ่มประสิทธิภาพต่อไปได้ สำคัญมากเลยคือระบบค่อนข้างยืดหยุ่น เรามีการปรับปรุงหรือพัฒนาต่อยอดระบบได้ เนื่องจากเราสามารถ customize ตัวโปรแกรมให้สามารถเข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัยได้ สิ่งนี้ถือว่าเป็นจุดแข็งของ PlanetOne ERP คือสามารถปรับเปลี่ยนพัฒนาตัวซอฟต์แวร์ให้เข้ากับความต้องการของแต่ละแผนกแต่ละฝ่ายเพื่อที่จะตอบโจทย์การทำงาน มีความยืดหยุ่นทำให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายแล้วอยากที่จะใช้ตัวซอฟต์แวร์ตัวนี้ครับ

BRID : ช่วยอธิบายการบริการหลังการขายของเราในมุมมองของคุณเพชรหน่อยค่ะ

คุณเพชร : ทีมบริการหลังการขายของ PlanetOne ERP ก็ต้องขอชื่นชมว่าทำงานได้อย่างรวดเร็ว เข้าถึงได้ง่าย เรามีเจแทรคในการส่งเคสขึ้นไป แล้วก็ทางทีมของ PlanetOne ERP ก็จะเข้ามาตอบดูแลเคสได้อย่างรวดเร็ว บางทีหลังจากที่เราส่งเคสขึ้นไปในเจแทรคแล้ว ทีมบริการหลังการขายเขาก็จะรีโมทเข้ามาผ่านโปรแกรม Anydesk ก็จะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วและตรงประเด็น

BRID : ช่วยแนะนำคนที่กำลังมองหาระบบ ERP หรือกำลังคิดที่จะเปลี่ยนระบบหน่อยค่ะ

คุณเพชร : การเลือกโปรแกรมที่จะเข้าบริหารการทำงานภายในองค์กร ผมมองว่าเราต้องไม่ได้ดูแค่ราคาอย่างเดียว ต้องให้ความสำคัญในการมา Applied กับการทำงานขององค์กรด้วยอย่างตัว PlanetOne ERP ก็ต้องเรียนว่าค่อนข้างตอบโจทย์ครอบคลุมการทำงานขององค์กรได้อย่างครบถ้วน และที่สำคัญผมมองว่าค่อนข้างคุ้มค่ามากๆ ถ้าเปรียบเทียบกับซอฟท์แวร์ของเมืองนอกของต่างประเทศนะครับ ถือว่าเป็oซอฟต์แวร์ที่เป็นราคาที่จับต้องได้สำหรับคนไทย

ต้องการติดต่อนัดเดโม

โทร 02-271-4362 – 3 ,095-294-5693 (คุณเจน)

Line ID: jane-siriwan (คุณเจน)

ส่งข้อมูลเพื่อนัดเดโม
(ไม่มีค่าใช้จ่าย)

Contact Form Demo

Scroll to Top