บทสัมภาษณ์ บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด

คุณ วฤธ ดุรงค์เดช
ตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการ
บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด

BRID: คุณวินช่วยแนะนำตัวและเล่าประสบการณ์การทำงานที่บริษัทมาซูม่าหน่อยค่ะ

คุณวิน: สวัสดีครับ ผมวฤธ ดุรงค์เดช ตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการบริษัทมาซูม่าประเทศไทยจำกัดครับ
ปัจจุบันนี้ทำงานที่มาซูม่าได้ 18 ปีแล้วครับ

BRID: อยากให้แนะนำที่มาของบริษัทมาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด และรูปแบบธุรกิจค่ะ

คุณวิน: สำหรับมาซูม่าเราก่อตั้งปี 2536 โดยคุณพ่อของผมดังนั้นถ้าปีนี้ก็ครบ 30 ปีพอดีครับ และผมก็เข้ามาช่วยงานเป็นเจนที่ 2 โดยรับช่วงงานต่อจากคุณพ่อ

นอกจากมาซูม่าจะผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของมาซูม่าแล้ว เรายังได้รับความไว้วางใจให้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศอีกด้วย

เช่น เครื่องทำน้ำอุ่นเครื่องทำน้ำร้อนแบรนด์ ARISTON จากอิตาลี, ปั๊มน้ำวิลโลจากเยอรมัน, เครื่องฟอกอากาศ HONEY WELL จากอเมริกา, เครื่องกรองน้ำ TORAY Vino จากญี่ปุ่น

ในเรื่องของการบริการหลังการขาย เรามีศูนย์บริการอยู่ 18 แห่ง ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค พร้อมช่างบริการที่พร้อมให้บริการอย่างเต็มที่

ดังนั้นลูกค้าไม่ต้องกังวลถึงเรื่องบริการหลังการขายเลยนะครับ

BRID: อะไรคือปัจจัยที่ทำให้ทางมาซูม่าเริ่มพิจารณา implement ระบบ ERP ให้กับองค์กร

คุณวิน: เดิมทีข้อมูลเกิดการกระจัดกระจายไม่ได้รวบรวมอยู่ที่เดียวกัน เวลาขอข้อมูลหรือขอรายงานต่างๆ ต้องใช้เวลาในการรวบรวมนานมาก

นอกจากนั้นเมื่อได้ข้อมูลมาแล้วก็ไม่รู้ว่าข้อมูลจะถูกหรือเปล่า การคำนวณบวกลบคูณหารถูกต้องหรือเปล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลทางด้าน Inventory และต้นทุนทำให้เกิดความไม่มั่นใจในตัวเลขต่าง ๆ ทางบัญชี

แล้วก็เนื่องจากโรงงานของมาซูม่าและออฟฟิศของมาซูม่าอยู่คนละที่ เลยทำให้จำเป็นต้องเลือกหาโปรแกรมที่สามารถออนไลน์ระหว่างสองที่ได้ ซึ่งในสมัย 18 ปีที่แล้วก็ไม่ได้มีตัวเลือกมากนัก เราก็เลยตัดสินใจที่จะเลือก implement ระบบอีอาร์พีกับทาง PlanetOne ครับ

BRID: มีการเตรียมพร้อมให้กับพนักงานในองค์กรอย่างไรบ้างคะในการเริ่มใช้ระบบอีอาร์พี

คุณวิน: หลัก ๆ เลยก็ต้องเตรียมตัวไม่ให้เกิดแรงต้านทานในการเปลี่ยนแปลงระบบนะครับ เพราะผมเห็นว่าส่วนใหญ่ในการ implement ระบบใด ๆ แล้วไม่สำเร็จเพราะว่าจะเกิดจากแรงต้านทานจากยูสเซอร์

ซึ่งในการเตรียมตัวในเรื่องนี้ก็จะมี ข้อหนึ่งมีการพูดคุยกับพนักงานในองค์กรเพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะพนักงานที่ได้รับผลกระทบหลัก ๆ เช่น บัญชีหรือคลังสินค้า ก็การพูดคุยกับพนักงานก็เพื่อจะโน้มน้าวให้เขาเห็นถึงข้อดีในการเปลี่ยนแปลงของระบบนี้

ข้อสองก็คือจัดการเทรนนิ่งให้กับพนักงานเพื่อให้พนักงานได้เข้าใจถึงข้อดีของการทำงานในระบบใหม่

ข้อสามคือมีการจัดเตรียมทีมงานเฉพาะกิจระหว่างที่มีการ run parallel ระหว่างระบบเก่าและระบบใหม่ เพื่อให้การคีย์ข้อมูลมีการคีย์อย่างครบถ้วนและถูกต้อง รวมทั้งไม่ให้พนักงานที่มีอยู่เกิดความล้าในการคีย์ทั้งสองระบบมากเกินไป

ผมคิดว่าด้วยการเตรียมตัวเช่นนี้จะทำให้ยูสเซอร์ไม่เกิดแรงต้านทานในการเปลี่ยนระบบแล้วก็จะทำให้การ implement เกิดความสำเร็จในที่สุด

BRID: เมื่อวางระบบ PlanetOne ERPแล้วระบบช่วยให้บริหารจัดการองค์กรได้ง่ายขึ้นอย่างไรบ้างคะ

คุณวิน: อย่างแรกที่ห็นชัดนะครับก็คือการที่สามารถเรียกข้อมูลรายงานต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง ทำให้สามารถประหยัดเวลาในการทำงาน และผลพลอยได้ก็คือทำให้บริษัทสามารถปิดงบได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วด้วย

ซึ่งในปัจจุบันมาซูม่าสามารถปิดบัญชีได้ภายใน 7 วันหลังจากสิ้นเดือนครับ

และอันสุดท้ายคือการช่วยรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ระบบ PlanetOne สามารถกำหนดสิทธิ์ของยูสเซอร์ได้อย่างละเอียดมาก

ทำให้เราสามารถป้องกันความลับรั่วไหลได้ เช่นข้อมูลต้นทุนสินค้า ข้อมูลสูตรการผลิตต่าง ๆ ที่สามารถรู้ได้เฉพาะผู้บริหารหรือกลุ่มบุคคลที่มีความสำคัญเท่านั้น

BRID: บริการหลังการขายและการให้การสนับสนุนทางเทคนิคที่ได้รับจาก PlanetOne ERP เป็นอย่างไรบ้างคะ

คุณวิน: ในเรื่องของการซัปพอร์ตนะครับ PlanetOne ERP ใช้ระบบ JTrac ในการให้ยูสเซอร์แจ้งปัญหาต่าง ๆ และยูสเซอร์ยังสามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังได้้ด้วยช่นกัน

ทำให้เมื่อมีปัญหาซ้ำ ๆ เดิม ยูสเซอร์ก็สามารถนำวิธีแก้ไขต่าง ๆ นำมาแก้ไขได้ด้วยตัวเอง

แล้วก็ยังมีกลุ่มไลน์ที่คอยซัปพอร์ตปัญหาประจำวันอีกด้วย ทำให้หากยูสเซอร์ติดขัดปัญหาใดก็สอบถามได้เลยทันที

และที่สำคัญมาก ๆ อีกอย่างเลยคือการอัปเดตโปรแกรม ซึ่งทาง PlanetOne ERP คอยทำให้อย่างสม่ำเสมอครับ

BRID: ความประทับใจในระบบ PlanetOne ERP เป็นอย่างไรบ้างคะ

คุณวิน: ที่สำคัญอย่างแรกเลยคือเป็นระบบที่พัฒนาโดยคนไทย ทำให้โปรแกรมบัญชีและภาษีถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับการใช้งานในประเทศไทยอยู่แล้ว

อย่างที่สองที่ยูสเซอร์พูดกันมาก ๆ เลยก็คือคำสั่งหรือปุ่มต่างๆ เป็นภาษาไทย ทำให้เข้าใจระบบในการทำงานของระบบได้ง่ายขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับอีอาร์พีที่มาจากต่างประเทศที่มักเป็นภาษาอังกฤษครับ

BRID: ช่วยให้คำแนะนำสำหรับคนที่กำลังมองหาระบบอีอาร์พีมาเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการองค์กรหน่อยค่ะ

คุณวิน: การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการ implement นะครับอย่างแรกก็คือการเตรียมพร้อมรับแรงต้านทานจากยูสเซอร์ในการเปลี่ยนแปลงโปรแกรม

และเรื่องที่สองนะครับก็อยากจะฝากถึงผู้บริหารระดับสูงนะครับ ว่าควรจะต้องมีส่วนร่วมหนักในการ implement ไปด้วย ซึ่งจะทำให้โอกาสในการ implement สำเร็จมีสูงมากครับ

ต้องการติดต่อนัดเดโม
โทร 02-271-4362 – 3 ,095-294-5693 (คุณเจน)
Line ID: jane-siriwan (คุณเจน)

ส่งข้อมูลเพื่อนัดเดโม
(ไม่มีค่าใช้จ่าย)

Contact Form Demo
Scroll to Top