บทสัมภาษณ์ บริษัท โปรลอก ไทเทเนียม คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ผม ธนพล หวานสนิทนะครับ เป็น CEO และ founder ของบริษัท Prolog Titanium Corporation จำกัดครับ(Click เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์บริษัทProlog Titanium Corporation จำกัด)

BRID: ช่วยเล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของบริษัท โปรลอก ไทเทเนียม คอร์ปอเรชั่น จำกัด หน่อยค่ะ

คุณธนพล: เราดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องจักรที่ผลิตจากวัสดุไทเทเนียมครบวงจร เจ้าเดียวในประเทศไทยแล้วก็ใหญ่ที่สุดใน South East Asia

BRID: สามารถนำไทเทเนียมไปใช้ในอุตสาหกรรมอะไรได้บ้าง

คุณธนพล: ในปัจจุบันอุตสาหกรรมไทยมีการนำไทเทเนียมมาประยุกต์ใช้ในการผลิตเป็นเครื่องจักรเพื่อเพิ่มอายุการใช้งานลดต้นทุนการซ่อมบำรุง ซึ่งได้รับความนิยมในหลายอุตสาหกรรม เริ่มตั้งแต่อุตสาหกรรมอาหารไปจนถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

นี่คือกลุ่มลูกค้าที่ตัดสินใจเลือกเปลี่ยนเครื่องจักรในกระบวนการผลิตของตัวเอง จากโลหะเหล็ก

สแตนเลสทั่วไปเป็นไทเทเนียม เพื่อคุณสมบัติความทนทานที่เหนือกว่า แล้วก็ลดต้นทุนการซ่อมบำรุงให้กับองค์กร นำไปสู่ประสิทธิภาพการผลิตได้อย่างเป็นรูปธรรม

BRID: อะไรคือปัจจัยความสำเร็จขององค์กร

คุณธนพล: บริษัท Prolog ของเราจริงๆ เราก็เริ่มมาจาก trading companyเมื่อปี 2549 จนถึงวันนี้เราก็ผ่านเส้นทางมามากกว่า17 ปี ในการ transformตัวเองจากtrading company ที่ซื้อมาขายไปวัสดุไทเทเนียม ก้าวขึ้นมาเป็น ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้เก็บสต๊อกหรือstockist

จนปัจจุบันเราสามารถให้บริการครบวงจร ตั้งแต่จัดหาวัตถุดิบ ออกแบบทางด้านวิศวกรรมแปรรูปเป็นเครื่องจักร จนนำไปถึงการติดตั้งให้กับลูกค้า

ซึ่งจากความสำเร็จในการให้บริการครบวงจรดังกล่าว ทำให้เราสามารถลดต้นทุนการเปลี่ยนเครื่องจักรให้เป็นไทเทเนียมได้อย่างมีนัยสำคัญ

นำไปสู่การตัดสินใจในเรื่องของความคุ้มค่าหรือ feasibility กับลูกค้า ในการตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องจักรเป็นไทเทเนียมได้ง่าย

อันนี้เป็นหนึ่งในความสำเร็จของเรา ซึ่งทำให้ไทเทเนียมถูกนำไปประยุกต์ใช้ในหลายอุตสาหกรรมมากกว่าในอดีต และได้รับความนิยมแพร่หลายไปในหลายๆ อุตสาหกรรม

BRID: อะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้เริ่มมองหาระบบอีอาร์พี

คุณธนพล: ความสำคัญของการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กร สำคัญก็คือเราจำเป็นจะต้องมีฟังก์ชั่นการทำงานที่ครบถ้วนทุกฟังก์ชั่น

ของ Prolog เองเราก็เริ่มตั้งแต่ฟังก์ชั่นขาย เรามีแผนก sales departmentซึ่งก็รับผิดชอบลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศจนไปถึงแผนกวิศวกรรมการออกแบบ แผนกผลิต ตรวจสอบคุณภาพและอีกหลากหลายแผนก

ซึ่งมีความสำคัญมากในการเซทอัพระบบ เซทอัพโฟลวเวิร์คให้ถูกต้องตามหลักมาตรฐานสากล แต่ละแผนกจำเป็นต้องมี KPI ที่สอดคล้องกัน ซึ่งนำไปสู่แผนกลยุทธ์หลักหรือ strategy ขององค์กร เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายหนึ่งเดียว

ในช่วงการเติบโตของบริษัท 17 ปีที่ผ่านมานะครับ หนึ่งในหัวใจของความสำเร็จของเราคือการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ

สำคัญมากนะครับที่ผู้บริหารจะต้องได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน เพราะว่าทรัพยากรทั้งหมดของบริษัทจำเป็นจะต้องถูกใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ดังนั้นการนำ Enterprise Resource Planning Program เข้ามาใช้ในองค์กรเนี่ยจึงเป็นอีกหนึ่งหัวใจของความสำเร็จขององค์กรเรา ในการนำทรัพยากรทั้งหมดที่มีมาวิเคราะห์จัดสรรแล้วก็ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นั่นคือหนึ่งในที่มาที่ทำไมเราถึงเลือกที่จะ implement ERP ในองค์กรของเรา

BRID: ทำไมถึงเลือกระบบ PlanetOne ERP

คุณธนพล: ความสำคัญของการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กร สำคัญก็คือเราจำเป็นจะต้องมีฟังก์ชั่นการทำงานที่ครบถ้วนทุกฟังก์ชั่น

จากการที่เราตัดสินใจ implement เราก็ได้รู้จักกับทาง PlanetOne Service ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการอีอาร์พีซอฟท์แวร์ (ERP Software) ที่มองได้ว่าเชี่ยวชาญและเก่าแก่ที่สุดบริษัทนึงของประเทศไทย ด้วยราคาที่ผมบอกเลยว่า reasonable price มากๆ เมื่อเทียบกับอีอาร์พี (ERP) จากค่ายต่างชาตินะครับ

หลังจากที่ได้ลองใช้เราพบว่าตัวฟีเจอร์ของ PlanetOne ยอมรับเลยว่าใช้งานง่าย เข้าใจได้ง่ายและเข้าถึงได้ง่าย สำหรับยูสเซอร์ทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นระดับปฏิบัติการ จนไปถึงระดับวิศวกรหรือผู้บริหารเองก็ตาม

ปัจจุบันนะครับบริษัทของเราได้มีการขยายตลาดสู่การส่งออกสำหรับผลิตภัณฑ์ไทเทเนียมที่เราผลิต เพราะฉะนั้นหัวใจสำคัญของการส่งออกคือการผลิตในต้นทุนที่ถูกต้องและแม่นยำที่สุด

ดังนั้นระบบอีอาร์พีของ PlanetOne จึงมีส่วนสำคัญมากในการทำให้เราสามารถวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตได้จริง

BRID: ใช้ฟังก์ชันอะไรบ้างในระบบ PlanetOne ERP

คุณธนพล: ความสำคัญของการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กร สำคัญก็คือเราจำเป็นจะต้องมีฟังก์ชั่นการทำงานที่ครบถ้วนทุกฟังก์ชั่น

Prolog เองเรามีการ implement แทบทุกโมดูลที่ทาง PlanetOne จัดหาให้กับทางบริษัทเราไม่เว้นแต่โมดูลทางด้านงานบุคคล เพราะว่าหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่สำคัญขององค์กรเราก็คือค่าใช้จ่ายทางด้านบุคคลากร

ซึ่งตรงนี้เราสามารถสะท้อนให้เห็นในส่วนของต้นทุนที่ใช้ในการผลิต เพื่อทำให้เราสามารถมีศักยภาพในการแข่งขันในเวทีส่งออกสู้กับคู่แข่งจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน

ซึ่งเราก็พิสูจน์ให้เห็นได้แล้วว่า ประเทศไทยของเราเองก็สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ส่งออก ในต้นทุนที่มีประสิทธิภาพคุ้มค่า ไม่ต่างจากราคาจากประเทศจีนได้นะครับ ด้วยซอฟท์แวร์ PlanetOne ที่มีความทันสมัย สามารถใช้งานได้ครอบคลุมครบทุกโมดูล

จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ประกอบการ มาช่วยกันอุดหนุนซอฟท์แวร์ฝีมือคนไทย ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ยาวนานในเวทีอุตสาหกรรมบ้านเรา

ซึ่ง PlanetOne เองนอกจากมีความเชี่ยวชาญทางด้านซอฟท์แวร์แล้ว ยังมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญมีประสบการณ์ในการ implement

เพราะว่าจริงๆ แล้ว SME หลายๆ บริษัทเนี่ยเวลาเริ่ม implement ERP ผมเชื่อว่ามากกว่าห้าสิบเปอร์เซนต์มีโอกาสที่จะล้มเหลว ในการมี requirement ที่มากเกินไปแล้วพยายามที่จะ customize โปรแกรมมากเกินไป

BRID: ประทับใจอะไรในระบบ PlanetOne ERP

คุณธนพล: ด้วยความเข้าใจใน SME ไทยของ PlanetOne เขาจะคอยช่วยควบคุมในเรื่่องของ scope การ implement ให้อยู่ในกรอบที่ถูกต้องและควรจะเป็น ไม่มีการ implement หรือ customize ที่เกินความจำเป็น ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ SME ไม่ประสบความสำเร็จในการ implement ERP ได้

ในกรณีที่ทาง user ติดปัญหาการใช้โปรแกรม ทาง PlanetOne มีระบบเจแทรคให้ยูสเซอร์ทุกคนสามารถแจ้งปัญหาเข้าไปในระบบ เราจะได้รับการตอบกลับภายใน 1 วัน รวมถึงการติดตามกับการแก้ไขปัญหาให้จบ

นอกจากนั้นนะครับเวลาที่มีเคสเร่งด่วน เวลาเราแจ้งเคสเข้าไปในเจแทรคแล้ว ทีมงานของ PlanetOne ยังทำการรีโมทผ่าน Anydesk เข้ามาช่วยแก้ปัญหา ณ ขณะนั้น

ซึ่งทำให้เราสามารถ implement หรือ operate ระบบได้อย่างต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งจุดแข็ง ในเรื่องของการบริการของทาง PlanetOne ที่คิดว่าเหนือกว่าทุกคู่แข่งในตลาดตอนนี้นะครับผม

บริษัทProlog Titanium Coorperation ของเรานะครับเป็นลูกค้าของ PlanetOne ปีนี้ก็เข้าปีที่ 5 แล้ว ผมยังจำวันแรกเลยนะครับที่เราเริ่ม implement ERP เราใช้เวลาสองปีในการ implement จนสำเร็จ

ซึ่งเราก็มีความภูมิใจนะครับ ที่เราเป็นหนึ่งใน SME ที่สามารถนำระบบอีอาร์พีเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการได้ในทุกมิติ ตอนนี้เราใช้ PlanetOne ในการปิดงบมาเข้าปีที่สามแล้วนะครับ

จนถึงวันนี้เองเราก็ยังมีการ implement โมดูลใหม่ๆ ต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น โมดูลที่ชื่อว่า budgetary นะครับ เพื่อมาใช้ในการควบคุมในเรื่องของการบริหารกำไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์กร

ตลอดระยะเวลาที่เรา implement

ทาง PlanetOne หนึ่งในจุดแข็งเลยก็คือทีมงาน implementer ที่นอกจากจะมีความรู้ความเข้าใจในตัวของซอฟท์แวร์ PlanetOne เองแล้ว ยังมีความรู้ความเข้าใจในส่วนของธุรกิจหรือลูกค้าที่เป็น SME ด้วย สามารถให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ แล้วก็เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ประกอบการในการ implement อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วก็เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด

ทั้งเวลาเกิดปัญหายังมีระบบเจแทรค ให้ทางยูสเซอร์สามารถเข้าไปแทรคปัญหาแล้วก็ได้รับคำตอบอย่างรวดเร็ว ในระยะเวลาที่สามารถนำมาแก้ไขปัญหาได้ทันเวลา

สิ่งที่สำคัญคือการมีข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้บริหารในการใช้ตัดสินใจ ดังนั้นการใช้ระบบ manual ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร เป็น excel หรือฐานข้อมูลที่มีการแบ่งแยกในแต่ละแผนก แล้วไม่สามาถนำมา integrated กันได้ จะเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ SME ไม่สามารถได้รับข้อมูลที่สำคัญต่อการบริหารได้ทันเวลา

อันนั้นจึงเป็นสาเหตุสำคัญเลยที่ Enterprise Resource Planning มีความสำคัญกับองค์กรที่ต้องการความเฉียบขาดในการตัดสินใจ แล้วก็ต้องการประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ

ซึ่งทางบริษัท Prolog Titanium Coorperation เราเล็งเห็นถึงประโยชน์ของการบริหารจัดการแล้วก็ประโยชน์ของการนำอีอาร์พีเข้ามาประยุกต์ใช้ในองค์กร เพื่อให้องค์กรสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนครับ

จริงๆ แล้วผลิตภัณฑ์ไทเทเนียมอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่เราคิดไว้ ด้านหลังของผมก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของบริษัทเรา ที่เรานำ scrap titanium มา recycle มา rework ใหม่ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประดับบตกแต่งบ้าน ประดับตกแต่งร้านอาหาร

โดยเรามีคอนเซปต์ในส่วนของ B C G นะครับคือ Bio, Circulation และ Green ในการหมุนเวียนวัสดุเหลือใช้กลับมาสร้าง value added ให้มีราคา มีส่วนเพิ่มมูลค่า กลายเป็นงานศิลปะที่สามารถใช้ในการประดับตกแต่งธุรกิจของท่านได้

สำหรับปีนี้ทางบริษัท Prolog Titanium Cooperation เราก็มีการวางแผนดำเนินงานเพื่อนำธุรกิจเข้าสู่มหาชน ซึ่งทางเราก็มีพาร์ทเนอร์นะครับในส่วนของ PlanetOne เป็นพาร์ทเนอร์สำคัญในการ develop ระบบอีอาร์พีของเราให้พาองค์กรเข้าไปเป็นบริษัทมหาชนได้

ต้องการติดต่อนัดเดโม
โทร 02-271-4362 – 3 ,095-294-5693 (คุณเจน)
Line ID: jane-siriwan (คุณเจน)

ส่งข้อมูลเพื่อนัดเดโม
(ไม่มีค่าใช้จ่าย)

Contact Form Demo
Scroll to Top